Khởi công xây hầm xe cơ giới dài nhất Hà Nội

Tổng chiều dài của đường hầm và đường dẫn vào hầm khoảng 980m. Trong đó, chiều dài của phần hầm kín là 109m, hầm hở chữ U 280 và tường chắn chữ L 325m…

 

Ban Quản lý dự án Thăng Long và Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) vừa tổ chức động thổ gói thầu số 1 xây dựng hầm chui (hầm xe cơ giới) nút giao Thanh Xuân thuộc dự án xây dựng giai đoạn 2 đoạn Mai Dịch-Bắc Hồ Linh Đàm thuộc đường vành đai 3, thành phố Hà Nội.

 

Hầm chui nút giao Thanh Xuân được thi công trong khu vực nút giao Thanh Xuân hiện tại, giao giữa đường vành đai 3 và đường Nguyễn Trãi có phạm vi gói thầu từ km5 +160-km6 +140 (theo lý trình Quốc lộ 6), còn hướng theo đường vành đai 3 là từ km24 + 940-km25 +370. Phầm hầm dọc theo đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội có điểm đầu tại km5 +160 và điểm cuối Km6 + 140 trên tuyến Quốc lộ 6.

 

Tổng chiều dài của đường hầm và đường dẫn vào hầm vào khoảng 980m. Trong đó, chiều dài của phần hầm kín là 109m, hầm hở chữ U 280 và tường chắn chữ L 325m. Tổng mức đầu tư hơn 551 tỷ đồng với thời gian thực hiện hợp đồng là 18 tháng.

 Ảnh minh họa

Phối cảnh nút giao và công trình hầm xe cơ giới tại đường Nguyễn Trãi.

Phát biểu tại lễ động thổ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, cách đây 2 năm, công trình đường vành đai 3 giai đoạn 2 đoạn Mai Dịch-Bắc hồ Linh Đàm đã hoàn thành, đưa vào khai thác, từng bước hoàn thiện đường vành đai 3, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế-xã hội, giải quyết ách tắc giao thông của Hà Nội.

 

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, từ nguồn vốn dư của dự án xây dựng đường vành đai 3 Hà Nội, lễ động thổ thi công hầm chui Thanh Xuân, được dự báo sẽ hoàn thành vào năm 2015 sẽ là mảnh ghép hoàn chỉnh cho nút giao Thanh Xuân, vốn là điểm giao cắt phức tạp giữa Quốc lộ 6, đường vành đai 3 giai đoạn 1, giai đoạn 2 và tuyến đường sắt trên cao. Sau khi hoàn thành, công trình hầm chui Thanh Xuân sẽ tăng cường khả năng vận tải, giảm thiểu tình trạng ùn tắc tại cửa ngõ của thủ đô Hà Nội.

 

Hầm chui Thanh Xuân là công trình có yếu tố kỹ thuật phức tạp, vừa thi công vừa đảm bảo giao thông giữa trung tâm thủ đô Hà Nội. Vì vậy, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long, tổ chức Tư vấn giám sát, các nhà thầu thi công tập trung cao độ cho dự án; xây dựng các biện pháp tổ chức thi công hết sức khoa học, đảm bảo thi công an toàn, chất lượng; phấn đấu rút ngắn tiến độ nhằm hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng tới cuộc sống và đi lại của nhân dân trong khu vực.

 

Như vậy, đây là hầm xe cơ giới thứ 2 được xây dựng trong nội thành Hà Nội. Trước đó, vào năm 2009, Hà Nội đã tiến hành thông xe và đưa vào sử dụng hầm xe cơ giới Kim Liên, với tổng vốn đầu tư hơn 467 tỷ đồng.

 

Hầm dài 140m, đường dẫn dài 100 m, chiều rộng hầm 18,5m, chiều cao 6,25m, chiều cao thông xe trong hầm 4,75m. Ngoài đường hầm dành cho xe cơ giới còn có hầm dành cho người đi bộ gồm hai nhánh cắt qua đường Lê Duẩn và Giải Phóng, cùng hệ thống thoát nước, chiếu sáng, tuy nen kỹ thuật…

 

Tuy nhiên, sau khi thông xe và đưa vào sử dụng, hầm xe cơ giới này đã liên tục xảy ra tình trạng ngập nước mưa và rò rỉ nước trong nền tường của đường hầm.

Nguồn Vnmedia

Các bài viết cùng chuyên mục