Khánh thành cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

(THTG) Ngày 27-4, UBND tỉnh Tiền Giang và Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận tổ chức Lễ khánh thành cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.

Đến dự buổi lễ có đồng chí Lê Văn Thành – Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Về phía tỉnh Tiền Giang, tham dự lễ khánh thành có đồng chí Nguyễn Văn Danh – Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang; đồng chí Huỳnh Văn Niềm – Nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang; đồng chí Võ Văn Bình – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực UBND tỉnh; nguyên lãnh đạo tỉnh Tiền Giang qua các thời kỳ.

Khanh hanh cao toc 8Khanh hanh cao toc 1

Khanh hanh cao toc 4

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Việt Bình

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có chiều dài 51 km, nằm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang được đầu tư bằng hình thức PPP, có điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (tiếp nối cao tốc TP.HCM – Trung Lương) điểm cuối là nút giao An Thái Trung.

Việc khánh thành tuyến cao tốc này có ý nghĩa rất quan trọng, là bước khởi đầu để phấn đấu đến cuối năm 2022 sẽ hoàn thành tiếp 361km đường cao tốc Bắc Nam và đến năm 2025 hoàn thành toàn tuyến cao tốc Bắc Nam. Đây cũng là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc phát triển kinh tế xã hội khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được khởi công lần đầu từ tháng 11- 2009. Sau gần 10 năm đình trệ với 2 lần thay đổi nhà đầu tư, 3 lần thay đổi tổng mức đầu tư, 4 lần lùi thời hạn hoàn thành và đến hết năm 2018, dự án chỉ mới hoàn thành được hơn 10% tiến độ. Đến tháng 3 năm 2019, Chính phủ quyết định chuyển Cơ quan Quản lý Nhà nước có thẩm quyền từ Bộ Giao thông Vận tải sang UBND tỉnh Tiền Giang và Tiền Giang đã rất quyết liệt trong giải quyết các vấn đề tồn động, khó khăn trước đó với quyết tâm cao, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng. Mặc dù trong 2 năm tiếp theo (2020 – 2021), dự án chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19, sự khắc nghiệt của thời tiết, hạn, xâm nhập mặn, nguồn nguyên liệu khan hiếm, nhưng với sự quan tâm của Chính phủ, Bộ ngành Trung ương, tỉnh Tiền Giang và tinh thần làm việc “xuyên đêm, xuyên Tết, xuyên dịch”, đơn vị thi công đã vượt qua khó khăn và thông tuyến đúng theo cam kết với Chính phủ.

Khanh hanh cao toc 6

Khanh hanh cao toc 7

Khanh hanh cao toc 11

Từ 7 giờ 30 phút ngày 30/4/2022, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ chính thức đưa vào khai thác. Ảnh: Việt Bình

Dự kiến trong khoảng thời gian 60 ngày (bắt đầu từ 07 giờ 30 ngày 30/4/2022), cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận  sẽ cho phép các phương tiện lưu thông 2 chiều trên tuyến chính không thu phí, với tốc độ tối thiểu 60km/h, tối đa 80km/h. Đây là thời gian để Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận triển khai các bước thử nghiệm vận hành, kiểm soát tải trọng, đánh giá các khâu kỹ thuật, trước khi chính thức đưa vào thu phí hoàn vốn cho dự án.

Theo quy định, các phương tiện không được lưu thông trên đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận gồm: Xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h; Máy kéo, xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ, súc vật; Xe máy thi công tự hành, xe bánh xích (trừ các phương tiện làm nhiệm vụ duy tu bảo dưỡng, kiểm tra, sửa chữa đường cao tốc).

Mạnh Cường