- Theo Sở Y tế tỉnh Tiền Giang, trong ngày 27-01, tỉnh ghi nhận 07 ca F0 mới (giảm 19 ca so với ngày 25-01), nâng tổng số người mắc COVID-19 trên toàn tỉnh là 35.278 ca. - Chùa Pháp Trạng, thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tặng quà cho 55 người mù có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Tân Phước với tổng số tiền 16 triệu đồng - Ngân hàng AGRIBANK chi nhánh Cái Bè trao tặng 150 suất quà cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện, mỗi phần quà trị giá 400 ngàn đồng - Đài PTTH Tiền Giang vận động Công ty TNHH Honda Ô tô Tiền Giang tài trợ 45 triệu đồng và Phòng Tham mưu – Công an tỉnh vận động Công ty TNHH Sản xuất thương mại Hoàng Ân tài trợ 30 triệu đồng xây nhà Đại đoàn kết cho chị Trương Thị Tuyết Nhung, khu phố 7, phường 8, thành phố Mỹ Tho. - Hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đều khẳng định sẽ thưởng lương tháng 13 cho người lao động sau khi nỗ lực cân đối các khoảng chi phí cuối năm. - Tiền Giang có 161 xã, phường, thị trấn bình thường mới; 9 đơn vị cấp xã ở cấp độ 2. Có 3 đơn vị cấp xã ở cấp độ 3 là xã Mỹ Thành Bắc, huyện Cai Lậy; xã Vĩnh Kim, Bình Đức, huyện Châu Thành, không còn đơn vị cấp xã ở cấp độ 4...

Hơn 4.800 xe hàng xuất đi Trung Quốc “tắc” ở các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn

Số xe chở hàng hoá ùn ứ tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn ngày càng tăng, trong khi năng lực thông quan mỗi cửa khẩu chỉ khoảng gần 200 xe/ngày.

Theo thông tin từ Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, tính đến sáng 18-12, tại cửa khẩu Hữu Nghị đang tồn 1.312 xe container hàng, chủ yếu là mít, thanh long, ván bóc, linh kiện điện tử… Năng lực thông quan xuất khẩu của cửa khẩu Hữu Nghị hiện khoảng 150-200 xe mỗi ngày.

Tại cửa khẩu Tân Thanh, lượng hàng hóa ùn ứ đang rất nhiều, lên tới hơn 2.842 xe container. Trong đó, tồn ở bãi Bảo Nguyên 963 xe; tồn tại khu phi thuế quan 1.456 xe; tồn tại ngã ba đến khu vực B2 đường xuất nhập khẩu chuyên dụng 180 xe và tồn tại bãi Cốc Nam 243 xe.

Hơn 4.800 xe hàng xuất đi Trung Quốc tắc ở các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn - Ảnh 1.

Hàng ngàn xe container chở hàng hóa ùn ứ tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn – Ảnh: Minh Tùng

Mặt hàng tồn chủ yếu là dưa hấu, thanh long, chuối, mít, xoài đến từ các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Thuận, Tiền Giang, Đắk Lắk, Bình Định. Tại cửa khẩu Tân Thanh, năng lực thông quan xuất khẩu khoảng 180-200 xe/ngày.

Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn cho biết thêm tại cửa khẩu Chi Ma hiện đang tồn 650 xe. Mặt hàng tồn chủ yếu là tinh bột sắn (chiếm đến 70%), chè khô, hạt vừng, hạt sen, hạt bo bo, sa nhân, cây cút mây, cau khô, nhựa thông, phế liệu kén tằm,…

Từ ngày 8-12, phía Trung Quốc đã thực hiện tạm dừng hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua cặp cửa khẩu Chi Ma – Ái Điểm (huyện Ninh Minh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc) do nghi phát hiện 3 ca nhiễm Covid-19 tại Trấn Ái Điểm. Ngày 10-12, Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn đã gửi thư công tác số 28 để đề nghị Chính phủ nhân dân huyện Ninh Minh khôi phục lại cặp cửa khẩu này, tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía Trung Quốc.

Như vậy, tổng lượng xe tồn tại 3 khu vực cửa khẩu: Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma đến sáng ngày 18-12 là 4.804 xe. So với 4.758 xe tồn tại thời điểm sáng ngày 17-12, lượng tồn tăng lên 46 xe sau 1 ngày.

Thời gian vừa qua, do gia tăng mức độ phòng chống dịch Covid-19, lực lượng chức năng của Trung Quốc đã tăng cường một số biện pháp kiểm dịch đối với người, phương tiện nhập khẩu. Cùng với thời điểm cuối năm, lượng phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu tăng cao, từ 1.500 – 1.700 phương tiện/ngày, khiến lượng phương tiện ùn ứ càng gia tăng.

Trong bối cảnh cơ quan chức năng phía Trung Quốc siết chặt quy trình xuất nhập khẩu hàng hóa để phòng chống dịch Covid-19, đại diện Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho rằng trước mắt chưa thể giải quyết dứt điểm tình trạng ùn ứ, tồn đọng nông sản, trái cây tại các cửa khẩu phía Bắc, nhất là tỉnh Lạng Sơn.

Cơ quan này khuyến cáo các sở công thương, hiệp hội, doanh nghiệp phải thường xuyên cập nhật thông tin, tình hình từ các tỉnh biên giới phía Bắc để chủ động cân nhắc, điều chỉnh nhịp độ đưa hàng lên biên giới phù hợp năng lực thông quan của các cửa khẩu.

Nguồn NLĐ

0 Bình luận

Hãy là người đầu tiên gửi bình luận.

Gửi bình luận

 


 
*