Cánh tà và cửa cho máy bay Boeing được sản xuất tại Việt Nam

Ngày 22-10, tại Khu công nghiệp Thăng Long, Hà Nội, Công ty TNHH MHI Aerospe Vietnam (MHIVA), thành viên của Công ty CP Công nghiệp nặng Mitsubishi (MHI) của Nhật Bản bắt đầu đưa Nhà máy lắp ráp cửa ra vào của máy bay Boeng 777 đi vào hoạt động. Cũng dịp này, MHIVA đánh dấu mốc xuất xưởng linh kiện cánh tà thứ 1.000 cho dòng máy bay Boeng 737.

 3

Nhà máy mới được xây dựng trên diện tích 6.500 m2. Giai đoạn đầu, nhà máy có năng lực mỗi tháng sản xuất từ 4-8 cánh cửa, dự kiến thời gian tới nâng lên 32 cánh cửa. Hiện nay nhà máy này thu hút khoảng 100 công nhân Việt Nam có trình độ tay nghề đến làm việc.

Theo Phó chủ tịch MHI Shigeifumi Tatsumi, Công ty MHIVA là một trong hai doanh nghiệp (DN) nước ngoài sản xuất linh kiện máy bay cho Boeing, bên cạnh nhà máy của Công ty Nikkiso (Nhật Bản) hoạt động từ năm 2010.

Trước đó, từ năm 2009, tại Khu công nghiệp Thăng Long, Hà Nội, MHIVA đã đầu tư nhà máy sản xuất bộ phận cánh tà cho dòng máy bay Boeing 737, hiện nay nhà máy đã xuất xưởng 1.000 cánh tà cho Boeing.

Tổng giám đốc MHIVA Yoshiki Ito cho biết, hiện nay lắp ráp mỗi cánh cửa máy bay Boeing 777 cần 6.500 chi tiết và Việt Nam vẫn chưa thể sản xuất được. Tất cả các chi tiết của cánh tà và cửa đều được sản xuất từ Nhật Bản rồi mang sang Việt Nam lắp ráp lại thành cánh tà, cửa hoàn chỉnh. Sau đó, các bộ phận này chuyển về nhà máy lắp ráp máy bay của Boeing tại Mỹ.

Việc MHI chọn Việt Nam để đầu tư nhà máy lắp ráp trong đó có lý do tay nghề của các công nhân Việt Nam khá cao, họ cần cù; chi phí nhân công thấp hơn nhiều so với sản xuât tại Nhật Bản, ông Yoshiki Ito cho biết thêm.

Cục trưởng Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) Đỗ Nhất Hoàng hy vọng, thời gian tới, MHIVA sẽ triển khai sản xuất linh kiện tại Việt Nam. Và Việt Nam đang nỗ lực đẩy mạnh ngành công nghiệp hỗ trợ, đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Các bài viết cùng chuyên mục