Cái Bè thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 từ 00 giờ ngày 14/6/2021

(THTG) Ngày 14-6, UBND huyện Cái Bè ban hành Công văn 1414-UBND-VX thực hiện cách ly xã hội trên địa bàn huyện theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ kể từ 00 giờ ngày 14/6/2021.

Văn bản nêu rõ, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, trên địa bản huyện đã có 12 ca nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng; để kiểm chế, kiểm soát có hiệu quả sự lây lan, chủ động ngăn chặn, ứng phó với dịch bệnh, bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của nhân dân và thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang về giãn cách xã hội trên địa bàn huyện Cái Bè, theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ (Thông báo số 116/TB UBND ngày 13/6/2021), UBND huyện Cái Bè chỉ đạo:

1. Thực hiện cách ly xã hội trong phạm vi huyện Cái Bè, kể từ 00 giờ ngày 14/6/2021 đến khi có thông báo mới, thực hiện theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, ấp (khu phố) cách ly với áp (khu phố), xã (thị trấn) cách ly với xã (thị trấn), các cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa thiết yếu phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định. Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, các cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác, thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi giao tiếp, không tập trung quả 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng

vlcsnap-2021-06-14-10h18m56s001

vlcsnap-2021-06-14-10h19m34s126

Hiện huyện Cái Bè ghi nhận 12 ca dương tính với SARS – Cov2 liên quan đến ổ dịch công trình cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. Ảnh: Thanh Hoàng

2. Giao Chủ tịch UBND các xã, thị trấn yêu cầu toàn thể nhân dân tự giác chấp hành các yêu cầu, các biện pháp phòng, chống dịch, tích cực tham gia khai báo y tế, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ bản thân, gia đình và tham gia có trách nhiệm các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng;
– Người đứng đầu các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh, hàng hóa thiết yếu chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở, đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người lao động.
3. Các cơ quan, đơn vị nhà nước bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà chỉ những trường hợp thật sự cần thiết như trực chiến đấu, trục cơ quan, tham gia phòng, chống dịch, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác thừa yêu cầu mới đến làm việc tại công sở.
Người đứng đầu chịu trách nhiệm việc cán bộ, nhân viên lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch tại công sở.
– Giao Thủ trưởng các Cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện, các đơn vị liên quan và UBND các xã, thị trấn chịu trách nhiệm bố trí, phân công cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại nhà và tại cơ quan, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ của ngành, đơn vị, địa phương được kịp thời, thông suốt
– Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được phân công làm việc tại nhà đảm bảo hoàn thành công việc được giao, gương mẫu chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh tại hộ gia đình. Nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên chức được bố trí làm việc tại nhà sử dụng thời gian làm việc khác. Giao Phòng Nội vụ tổ chức kiểm tra, hướng dẫn công tác kiểm tra việc thực hiện.
– Đối với việc xử lý văn bản hành chính: Tập trung xử lý văn bản qua văn phòng điện tử, trên môi trường mạng; đảm bảo an toàn, tránh lộ lọt thông tin.
– Phòng Nội vụ phối hợp Phòng Tư pháp, Thanh tra huyện tổ chức việc kiểm tra trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 của các thành viên Ban Chỉ đạo huyện, các cơ quan ban ngành huyện; Chủ tịch UBND các xã, thị trấn.
4. Đối với công tác phòng, chống dịch tại các công trình xây dựng, công ty, doanh nghiệp, phòng tạm giữ, tạm giam
– Chủ các công ty, doanh nghiệp, nhà thầu phải đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm sức khỏe cho người lao động. Giao trách nhiệm cho Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động huyện, Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn tổ chức kiểm tra, nhắc nhở, đề xuất xử lý vi phạm trong trường hợp không chấp hành.
– Tại Phòng tạm giữ, tạm giam: Tiếp tục tạm dùng các hoạt động thăm gặp Giao Công an huyện chịu trách nhiệm kiểm tra việc chấp hành các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với cán bộ, sĩ quan, chiến sĩ, người bị tạm giữ, tạm giam
5. Dừng các hoạt động vận tải hành khách công cộng trên địa bàn huyện, hạn chế tối đa việc di chuyển từ địa bàn, khu vực này sang địa bàn khu vực khác, dừng việc di chuyển tử địa phương có dịch sang địa phương khác và ngược lại, trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe chở nguyên vật liệu sản xuất.
Dừng toàn bộ các tuyến cố định, hợp đồng vận tải hành khách bằng đường thủy; vận tải hành khách ngang sông, bến phà từ Cái Bè đi các tỉnh, thành phố (và ngược lại). Các bến phà, bến khách ngang sông nội huyện, nội tinh tiếp tục hoạt động nhưng phải đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19.
Tạm dừng các hoạt động kinh doanh ăn uống, các quán cà phê, nước giải khát dọc các tuyến Quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đối với các điểm còn lại bán hàng mang về. Các cửa hàng tiện lợi, chợ truyền thống đảm bảo thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg. Giao Phòng Kinh tế và Hạ tầng phối hợp các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm theo quy định, nhất là việc xử lý vi phạm đối với việc chấp hành đeo khẩu trang, sát khuẩn của nhân viên bán hàng, người đi mua sắm cũng như các biện pháp phòng, chống dịch nói chung tại các cơ sở nêu trên.
6. Đề nghị Trung tâm Y tế huyện Cái Bè thực hiện các quy trình và quản lý chặt chẽ, tránh lây nhiễm chéo trong Trung tâm Y tế, các cơ sở y tế, các khu cách ly tập trung, kiểm soát chặt chẽ, yêu cầu kê khai y tế bắt buộc đối với bệnh nhân, người nhà, người chăm sóc bệnh nhân, mỗi bệnh nhân chỉ được một người chăm sóc; dừng việc thăm bệnh nhân tại các cơ sở y tế. Có quy định chặt chẽ về tiếp nhân bệnh nhân, không để một cá nhân lây nhiễm làm ảnh hưởng đến hoạt động của toàn đơn vị.
7. Các Cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện và UBND các xã, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền kêu gọi ủng hộ chủ trương bảo vệ sức khỏe của nhân dân, không gây hoang mang, hiểu nhằm. Người chịu trách nhiệm phỏng chống dịch tại địa phương không phát ngôn gây hoảng loạn trong nhân dân.
8. Công an huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện, các ngành liên quan, UBND các xã, thị trấn tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật. Vì sức khỏe của bản thân, gia đình và nhân dân, yêu cầu tất cả người dân trên địa bàn huyện Cái Bè chấp hành nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

P.H