Mê đắm với “Vũ điệu hoa Quỳnh” giữa Nhà hát Lớn

Những tiết mục rối uyển chuyển, điêu luyện của nghệ thuật rối dây đã nhận được những tràng pháo tay không dứt của khán giả khi xem “Vũ điệu hoa Quỳnh”.

Tối 28/10, chương trình múa rối “Vũ điệu hoa Quỳnh” đã được các nghệ sĩ của Nhà hát Múa rối Việt Nam gửi đến khán giả trên sân khấu Nhà hát Lớn. Đây là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động biểu diễn nghệ thuật tại Nhà hát Lớn theo chủ trương bảo tồn và phát huy nghệ thuật truyền thống, xây dựng tác phẩm chất lượng cao của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái đã tới tham dự và tặng hoa cổ vũ sự thành công của các nghệ sĩ trong đêm diễn.

Mê đắm với “Vũ điệu hoa Quỳnh” giữa Nhà hát Lớn - ảnh 1Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tặng hoa cho các nghệ sĩ sau đêm biểu diễn thành công

“Vũ điệu hoa Quỳnh” từng đoạt Huy chương vàng Liên hoan Múa rối Quốc tế lần IV – HN 2015. Vở diễn cũng đã được Nhà hát Múa rối Việt Nam công diễn nhiều lần. Tuy nhiên, trong đêm 28/10, trước sự nồng nhiệt đón nhận của khán giả, chính ê kíp nghệ sĩ thực hiện chương trình cũng không khỏi ngạc nhiên, vui mừng và xúc động.

Mê đắm với “Vũ điệu hoa Quỳnh” giữa Nhà hát Lớn - ảnh 2Các tiết mục rối hấp dẫn khán giả 

NSND Nguyễn Tiến Dũng, người dàn dựng chương trình Vũ điệu hoa quỳnh, chia sẻ: Sau khi gặt hái thành công tại Liên hoan Múa rối Quốc tế, Hà Nội 2015, “Vũ điệu hoa Quỳnh” đã được công diễn nhiều lần và đều được khán giả, đặc biệt là khán giả nhỏ tuổi đón nhận nhiệt tình. Tuy nhiên, lần đầu đưa vở diễn và Nhà hát Lớn như đêm nay (28/10) chúng tôi cũng rất hồi hộp. Không biết với nhiều dạng khán giả, cả khán giả quốc tế, khán giả lớn tuổi… vở diễn có nhận được sự yêu mến hay không. Khi Vũ điệu hoa Quỳnh khép lại, những tràng pháo tay hưởng ứng không dứt của khán giả khiến chúng tôi thực sự vui mừng, xúc động”.

Mê đắm với “Vũ điệu hoa Quỳnh” giữa Nhà hát Lớn - ảnh 3Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái chụp ảnh lưu niệm cùng các nghệ sĩ

Với tạo hình con rối bằng chất liệu mây, tre hết sức gần gũi, thân thuộc với người Việt Nam, mang đậm hồn cốt Việt Nam, các nghệ sĩ cũng kết hợp hài hòa giữa ánh sáng và cảnh trí sân khấu để từ đó góp phần làm nổi bật từng nhân vật rối. Bởi vậy, không như những vở rối thông thường khác, khiến người xem vẫn có cảm giác những con rối vô tri thì với Vũ điệu hoa Quỳnh, những con rối như được thổi vào linh hồn, trở thành những nhân vật sống động trên sân khấu. Những bông hoa quỳnh trắng trong hé nở đại diện cho cái đẹp, chúa Đất hung dữ và đám sâu bọ gân guốc, ngổ ngáo đại diện cho cái xấu…

Mê đắm với “Vũ điệu hoa Quỳnh” giữa Nhà hát Lớn - ảnh 4Múa rối Việt Nam hấp dẫn không chỉ khán giả nhỏ tuổi

Có thể thấy, yếu tố tạo nên sự khác biệt của “Vũ điệu hoa Quỳnh” chính là nét dân gian pha lẫn hiện đại được lồng ghép mềm mại trong nội dung cũng như hình thức thể hiện. Dựa trên ý nghĩa về vẻ đẹp khiêm nhường, thanh tao của loài hoa này, vở diễn “Vũ điệu hoa Quỳnh” muốn gửi gắm đến người xem một câu chuyện dung dị, nhẹ nhàng nhưng mang đậm tính nhân văn: lấy cái đẹp để cảm hóa cái xấu, cái ác đã, đang và luôn tồn tại trong xã hội mà đại diện là nhân vật Quỷ đất. Có thể thấy, yếu tố tạo nên khác biệt của “Vũ điệu hoa Quỳnh” chính là nét dân gian pha lẫn hiện đại được lồng ghép mềm mại trong nội dung cũng như hình thức thể hiện.

Mê đắm với “Vũ điệu hoa Quỳnh” giữa Nhà hát Lớn - ảnh 5Vũ điệu hoa Quỳnh mang thông điệp đầy tính nhân văn về cái thiện, cái đẹp cảm hóa cái xấu, cái ác

Cùng với vở diễn “Vũ điệu hoa Quỳnh”, nhiều tiết mục múa rối đặc sắc khác như: Ngược dòng Hương Giang, múa quạt, múa 4 mùa…của Nhà hát Múa rối Việt Nam trong chương trình cũng để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả.

Mê đắm với “Vũ điệu hoa Quỳnh” giữa Nhà hát Lớn - ảnh 6Nghệ thuật múa rối đạt đến nghệ thuật đỉnh cao

Sau khi chương trình kết thúc, một gia đình 4 người còn nấn ná ở lại chụp ảnh rất lâu. Đó là gia đình chị Hoàng Thị Hội (Long Biên, Hà Nội). Chị vui vẻ cho biết, chị cùng chồng và hai con nhỏ đến xem chương trình: “Khi tôi chọn đưa con đi xem Vũ điệu hoa Quỳnh, gia đình tôi đã chia 2 phe. Con gái và mẹ muốn đi xem “Vũ điệu hoa Quỳnh còn bố và anh trai thích đi Trung tâm Thương mại Aeon Mall có nhiều chương trình kỷ niệm 1 năm khai trương. Tôi và con gái thuyết phục là vở múa rối Vũ điệu hoa Quỳnh hay lắm, chỉ diễn 1 tối, còn đi Trung tâm thương mại thì hôm sau đi cũng được. Cuối cùng hai người đàn ông trong nhà miễn cưỡng chiều hai người phụ nữ. Nhưng sau khi xem vở diễn, cả con trai và chồng cứ tấm tắc mãi là múa rối Việt Nam làm hay quá, tài quá”!

Toquoconline