1000 người tham gia lễ rước Tổ nghề truyền thống

Khoảng 1000 người dân, thợ giỏi, nghệ nhân của ba làng nghề truyền thống ở Hà Nội đã tham gia lễ rước Tổ nghề truyền thống diễn ra sáng 1/10 tại Hoàng thành Thăng Long.

Đây là một hoạt động chính của Liên hoan Du lịch Làng nghề truyền thống Hà Nội – Việt Nam 2016, diễn ra từ 29/9 đến 2/10 tại di tích Hoàng Thành Thăng Long.

Lễ rước Tổ nghề truyền thống của ba làng nghề truyền thống tiêu biểu: Làng nghề gỗ mỹ nghệ La Xuyên; làng nghề dệt lụa Vạn Phúc và làng nghề gốm sứ Bát Tràng đã được tái hiện sinh động, đầy sắc màu văn hóa, mang đến nhiều cảm xúc cho người dân và du khách.

1000 người tham gia lễ rước Tổ nghề truyền thống - ảnh 1Khoảng 1000 người dân, thợ giỏi, nghệ nhân đã tham gia Lễ rước tổ nghề truyền thống

Thờ Tổ nghề được coi là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, thể hiện sự biết ơn những vị sáng lập, mở mang tri thức ngành nghề cho nhân dân, di dưỡng đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”.

Ban tổ chức Liên hoan Du lịch Làng nghề truyền thống Hà Nội – Việt Nam 2016 tổ chức tái hiện nghi lễ rước Tổ nghề truyền thống nhằm phát huy tinh thần truyền thống tốt đẹp “uống nước nhớ nguồn” của người dân Việt Nam, nhắc nhở mỗi con người vươn lên, xác lập chỗ đứng, phát triển sự nghiệp trong ngành nghề của mình phải nhớ ơn những vị Tổ nghề đã khai sinh ra nghề.  Đồng thời, biểu dương lực lượng làng nghề, lịch sử văn hóa, tiềm năng kinh tế của các làng nghề truyền thống. Qua đó, khơi dậy niềm tự hào về các làng nghề, ngành nghề truyền thống, khích lệ các làng nghề với niềm tự hào về Tổ nghề

Được biết, Lễ rước Tổ nghề huy động khoảng 1.000 người dân, thợ giỏi và nghệ nhân của 3 làng nghề. Riêng làng lụa Vạn Phúc huy động tới 400 người dân, thợ giỏi và nghệ nhân tham gia Lễ rước Tổ nghề.

Hà Nội có 47/52 nghề của toàn quốc, trong đó có 277 làng nghề đã được thành phố công nhận làng nghề truyền thống, như: gốm sứ Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, mây tre đan Phú Vinh, dệt Triều Khúc, thêu Đại Đồng, sơn mài Hạ Thái, dát vàng bạc quỳ Kiêu Kỵ và nhiều làng nghề khác theo Luật Thủ đô. Sự tồn tại của các làng nghề, phố nghề đã hình thành nên tín ngưỡng thờ cúng tổ nghề của cư dân Thăng Long – Hà Nội.

Dưới đây là một số hình ảnh tại Lễ rước Tổ nghề truyền thống:

1000 người tham gia lễ rước Tổ nghề truyền thống - ảnh 2

1000 người tham gia lễ rước Tổ nghề truyền thống - ảnh 3
1000 người tham gia lễ rước Tổ nghề truyền thống - ảnh 4
1000 người tham gia lễ rước Tổ nghề truyền thống - ảnh 5
1000 người tham gia lễ rước Tổ nghề truyền thống - ảnh 6

 

Theo Báo Tổ Quốc