Tiền Giang tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 ở 07 đơn vị huyện thành thị đến hết ngày 15-9

(THTG) Ngày 28-8, UBND tỉnh Tiền Giang ban hành Công văn số 4914/UBND-KGVX  về việc tiếp tục áp dụng biện pháp giãn cách xã hội từ 00 giờ ngày 31/8/2021 đến hết ngày 15/9/2021 theo tinh thần Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với 07 đơn vị gồm: Thành phố Mỹ Tho, huyện Chợ Gạo, huyện Châu Thành, huyện Cái Bè, thị xã Cai Lậy, huyện Gò Công Đông và thị xã Gò Công, đồng thời áp dụng Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ đối với 04 đơn vị gồm: huyện Cai Lậy, huyện Gò Công Tây, huyện Tân Phước và huyện Tân Phú Đông từ 00 giờ ngày 31/8/2021 đến hết ngày 15/9/2021.

Công văn nêu rõ, căn cứ Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 06/8/2021 của Chính phủ về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19; Công điện số 1102/CĐ-TTg ngày 23/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch trên toàn quốc, UBND tỉnh Tiền Giang quyết định:

1. Từ 00 giờ ngày 31/8/2021 đến hết ngày 15/9/2021:

– Tiếp tục áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn thành phố Mỹ Tho, huyện Chợ Gạo, huyện Châu Thành, huyện Cái Bè, thị xã Cai Lậy, huyện Gò Công Đông và thị xã Gò Công. Các nội dung giãn cách xã hội thực hiện theo Công văn số 3550/UBND-KGVX ngày 10/7/2021 của UBND tỉnh Tiền Giang.

– Áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn huyện Cai Lậy, huyện Gò Công Tây, huyện Tân Phước và huyện Tân Phú Đông. Chủ tịch UBND huyện Cai Lậy, huyện Gò Công Tây, huyện Tân Phước và huyện Tân Phú Đông chỉ đạo các nội dung thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg trên địa bàn quản lý.

– Tiếp tục yêu cầu người dân trên địa bàn tỉnh không ra đường từ 18 giờ 00 đến 05 giờ 00 (hàng ngày) theo Công văn số 4167/UBND-KGVX ngày 31/7/2021 của UBND tỉnh Tiền Giang.

Gioi-han-thoi-gian-ra-duong-13-700x393

UBND tỉnh yêu cầu người dân tiếp tục không ra đường từ 18 giờ 00 đến 05 giờ 00 (hàng ngày) cho đến hết ngày 15/9/2021.

– Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố có thể siết chặt và quyết định áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch ở mức cao hơn quy định tại Chỉ thị số 16/CT-TTg và Chỉ thị số 15/CT-TTg, phù hợp với tình hình, diễn biến dịch bệnh trên địa bàn quản lý và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang.

Ngay-dau-thuc-hien-giay-di-duong-9-700x393

Tp. Mỹ Tho sẽ tiếp tục thực hiện phong tỏa các khu vực nguy cơ rất cao để tầm soát SARS-CoV-2 trên diện rộng

2. Đối với thành phố Mỹ Tho: Tiếp tục thực hiện phong tỏa các khu vực nguy cơ rất cao theo Kế hoạch tầm soát của UBND thành phố Mỹ Tho để tầm soát diện rộng. Trong thời gian này, số lượng người làm việc tại cơ quan, đơn vị hàng ngày không quá 05 người theo Công văn số 4639/UBND-KGVX ngày 18/8/2021 của UBND tỉnh (trừ Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh và Công ty TNHH MTV Công trình đô thị Mỹ Tho).

Đối với các cơ quan, đơn vị thuộc khu vực phong tỏa, thủ trưởng cơ quan có trách nhiệm tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động vào lưu trú, làm việc tại cơ quan, nhưng phải thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trước khi vào lưu trú, làm việc; đồng thời phải thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 định kỳ 03 ngày/lần.

Tiem-vacxin-BS-Ngan-31-700x408

Tính tới hết ngày 28/8/2021, Tiền Giang đã tiêm 286.752/268.770 liều vắc-xin phòng ngừa Covid-19 do Bộ Y tế phân bổ

3. Trong thời gian tiếp tục áp dụng giãn cách xã hội, thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp sau:

– Tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của trung ương và của tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là Công điện số 1102/CĐ-TTg ngày 23/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Công văn số 529-CV/TU ngày 25/8/2021 của Tỉnh ủy; đảm bảo việc giãn cách xã hội phải “chặt ngoài, chặt trong”.

– Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về chủ trương giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 15/CT-TTg, Chỉ thị số 16/CT-TTg để người dân chia sẻ khó khăn và đồng thuận với chủ trương của tỉnh trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Xây dựng kế hoạch tuyên truyền phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh; tăng tầng suất, thường xuyên đổi mới phương pháp và nội dung tuyên truyền theo hướng bám sát tình hình thực tế của từng địa phương và phù hợp với các đối tượng người dân; thông tin kịp thời, chính xác các giải pháp phòng, chống dịch của tỉnh, tầm quan trọng của chiến dịch tầm soát và những kết quả đã đạt được để người dân hiểu và đồng thuận, hợp tác với chính quyền.

– Tiếp tục tập trung và huy động mọi nguồn lực (nhân lực, trang thiết bị y tế…) để điều trị cho bệnh nhân Covid-19, giảm số bệnh nhân nặng và hạn chế thấp nhất bệnh nhân tử vong. Thí điểm việc quản lý và điều trị F0 tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

 

Chu tich kiem tra lay mau XN 5

Chu tich kiem tra lay mau XN 7

Chu tich kiem tra lay mau XN 8

 Các địa phương trong tỉnh sẽ tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 trên diện rộng

– Tiếp tục thực hiện chiến dịch xét nghiệm tầm soát trong cộng đồng, đảm bảo đúng yêu cầu, kỹ thuật để đạt được hiệu quả cao nhất; nhanh chóng sàng lọc, phân loại, chuyển F0 đến các bệnh viện dã chiến phù hợp để điều trị và cách ly F1 theo quy định. Thực hiện việc trả kết quả xét nghiệm nhanh trong vòng 24 giờ để đảm bảo hiệu quả của công tác xét nghiệm và tầm soát.

– Xác định và xử lý nhanh các ổ dịch ngay khi mới phát sinh theo phương châm 4 tại chỗ, “thần tốc” điều tra, truy vết F0, F1, không để bỏ sót đối tượng và cắt đứt nguồn lây lan trong cộng đồng.

– Siết chặt hoạt động của các chốt, trạm, đội tuần tra, kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 (đặc biệt là các chốt vùng biên giáp ranh với các tỉnh, thành phố); kiểm soát chặt chẽ việc ra đường của người dân trong thời gian giãn cách xã hội. Đối với người ngoài tỉnh vào địa bàn tỉnh thì tiếp tục thực hiện theo Công văn số 3585/UBND-KGVX ngày 12/7/2021 của UBND tỉnh Tiền Giang và phải cách ly tập trung 14 ngày.

– Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm về phòng, chống dịch theo quy định, đặc biệt là hành vi chống phá, đưa tin sai sự thật về tình hình và công tác phòng, chống dịch trên môi trường internet; kiểm soát chặt chẽ lái xe và người đi cùng trên phương tiện giao thông khi giao, nhận hàng hóa (yêu cầu phải có kết quả test nhanh hoặc xét nghiệm Realtime RT-PCR còn trong thời hạn quy định…).

– Triển khai Hướng dẫn số 261/HD-UBND ngày 22/8/2021 của UBND tỉnh về việc thiết lập, bảo vệ và mở rộng các “vùng xanh” trên địa bàn tỉnh Tiền Giang theo phương châm “xanh đến đâu – giữ đến đó”.

Vung-xanh-6-700x393

UBND tỉnh yêu cầu các địa phương bảo vệ và mở rộng các “vùng xanh”

– Giao trách nhiệm cho người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, đặc biệt là ở cấp cơ sở trong công tác phòng, chống dịch; người đứng đầu ngành nào, cấp nào để xảy ra ổ dịch, làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng do chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.

– Xác định vai trò nòng cốt của chính quyền, đoàn thể cấp xã trong công tác quản lý chặt chẽ địa bàn, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tập trung đông người (nhất là việc tổ chức đám, tiệc không đúng quy định về phòng, chống dịch); phát hiện kịp thời người từ địa phương khác vào địa bàn để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

– Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đảm bảo lương thực, thực phẩm, nhu cầu thiết yếu cho người dân, không để bất cứ hộ dân nào bị thiếu ăn, thiếu mặc; người đứng đầu địa phương nào để xảy ra tình trạng thiếu ăn, thiếu mặc sẽ chịu trách nhiệm trước cấp trên trực tiếp và Chủ tịch UBND tỉnh.

Khẩn trương thực hiện việc chi hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ.

– Thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh, các Đoàn kiểm tra cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, bám sát địa bàn; thực hiện việc kiểm tra hàng ngày theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.

4. UBND tỉnh Tiền Giang đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị – xã hội, các tổ chức xã hội, các đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân tỉnh Tiền Giang tiếp tục cùng với các cấp ủy Đảng, chính quyền nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, tập trung thực hiện quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tới.

thtg-chithi15

P.H